Part1 -> Section1 -> Basic -> 005. Walk through Hello, World!

     ในบทความที่แล้วเราได้สร้างโปรแกรม Hello, World! แต่ยังไม่ได้อธิบายในรายละเอียดมากนัก ในบทความนี้เราจะอธิบายโค้ดให้เข้าใจมากขึ้น ก่อนอื่นจะขอกล่าวถึง { และ } มีชื่อว่า curly braces ภาษาไทยเรียกปีกกา ตัวนี้ในทาง programming นั้นใช้ระบุขอบเขตของโค้ด (the beginning and end of a logical block of code) ทีนี้เรามาดูโค้ดจากบทความที่แล้วกัน


using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;

namespace ConsoleApplication1
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
        }
    }
}

เราจะเริ่มดูจากบรรทัดแรกกันเลย

using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;

keyword คำว่า using ใช้สำหรับการ import namespace อื่นๆเข้ามาใช้ในโปรแกรม ซึ่ง namespace คือเหมือนกันกล่องที่ใช้เก็บ class ต่างๆ ผมมั่นใจว่าสำหรับท่านมือใหม่อ่านถึงตรงนี้ งง แน่นอน ผมแนะนำให้เข้าไปอ่านเพิ่มในลิงค์ที่ผมใส่ไว้ใน keyword แต่ละตัวนะครัช เพราะบางทีนะ อ่านต้นฉบับนี้เข้าใจง่ายกว่าครัช ซึ่งตรงนี้มันถ้าเราจะเข้าใจได้เราจะต้องเข้าใจ concept ของ OOP (Object Oriented Programming) ไม่ได้เขียนนะครัช อ่านเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ที่ผมใส่ไว้เช่นกันก่อนนะครัช

namespace ConsoleApplication1

ในบรรทัดนี้โปรแกรมได้สร้าง namespace หลัก สำหรับโปรแกรม Hello, World! ซึ่งจะบรรจุ class ไว้ภายใน

class Program

class สามารถบรรจุสมาชิกไว้ภายในได้มากมาย อย่างเช่น variable, properties และ methods ในเชิงลึกนั้นต้องไปอ่านเพิ่มเติมนะครัช แต่ในที่นี้ class ของเราจะบรรจุไว้แค่ method เดียวซึ่งก็คือ man method

static void Main(string[] args)

โปรแกรม Hello,World! ของเรานั้นจะเริ่มทำงานใน Main method นี้แหละ ซึ่งประกอบด้วย
     keyword static ตัวนี้บอกเราว่า method นี้สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้อง initialize class
     keyword void ตัวนี้บอกเราว่า method เราจะไม่ส่งค่าอะไรกลับออกไป
     keyword Main นี้คือชื่อของ method ซึ่งหลังชื่อ method ก็จะเป็น กลุ่มของ arguments ในที่นี้เราใช้ชื่อ args เป็นชนิดของมูล string

     ถึงตอนนี้อาจงงบ้างก็ไม่แปลกนะครัช แต่เราควรเข้าใจพื้นฐานของโปรแกรมแล้วว่า console application นั้นทำงานอย่างไรบ้าง

สอบถามหรือติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/learnaspnetmvcjquery

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Part2 -> Section1 The Basic -> 003. MVC Folder Structure

Part2 -> Section1 The Basic -> 001. Introduction

Part2 -> Section1 The Basic -> 005. Controller