Part1 -> Section1 -> Basic -> 002. C# Basic Introduction

     ดีจร้า บทความนี้เป็นบทแรกของการเริ่มต้นเรียนรู้ของเรานะครัช โดยใน section นี้เราจะมาเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับตัวภาษา C# เกี่ยวกับคำสั่งเบื้องต้นที่ต้องรู้และใช้บ่อยกัน ผมจะไม่เขียนในเชิงลึกนะครับ เพราะถ้าลึกมากผมเองก้องง เอาที่เราพอเข้าใจ ใช้ทำงาน แล้วไปต่อยอดได้

     เริ่มต้นจากปี 2002 ทาง Microsoft ได้ปล่อย software framework ออกมาโดยใช้ชื่อว่า .NET Framework อ่านว่า ดอนเน็ทเฟรมเวิร์ค (อย่าสับสนกับดอทเอนะครัช) ซึ่ง Microsoft ได้ให้อิสระกับเราในการเลือกภาษาที่จะใช้เขียนได้หลายภาษา ยกตัวอย่างเช่น C# .NET, VB.NET ฯลฯ เรียกว่าเอาที่เราสบายใจเลยทีเดียว ส่วนเรานั้นจะโฟกันเฉพาะของ C# เท่านั้นครับ




     C# เป็นภาษาสำหรับใช้เขียนโปรแกรม (Programming Language) ที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ Java เป็นอย่างยิ่ง นั่นแสดงว่าถ้าเรารู้ภาษา C# แล้วเราสามารถไปต่อยอดภาษา Java ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง เหมือนเรียนหนึ่งได้ถึงสองครัช C# นั้นสามารถเขียนโปรแกรมได้แทบจะทุกรูปแบบ ตั้งแต่ windows console application, windows application, web application, web services ฯลฯ
   
     รูปด้านล่างเป็นสถาปัตยกรรมของตัว .NET Framework ดูเล่นๆก็พอครับ เข้าใจก็ดีไม่เข้าใจก็ไม่ต้องซีเรียส


สอบถามหรือติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/learnaspnetmvcjquery

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Part2 -> Section1 The Basic -> 003. MVC Folder Structure

Part2 -> Section1 The Basic -> 001. Introduction

Part2 -> Section1 The Basic -> 005. Controller